Pixy

Thiết kế giao diện người dùng (UI): Những sai lầm phổ biến

Khi chúng tôi xem xét các thực tiễn tốt nhất về User interface (UI) và các lỗi phổ biến, sự thành thạo về kỹ thuật không phải là lỗi phổ biến nhất. 

Ngược lại, thiết kế lặp đi lặp lại và nhàm chán mới là vấn đề nổi cộm.

Năm lỗi phổ biến nhất trong thiết kế UI là: 

  1. Các nhà thiết kế  UI đã bị ám ảnh bởi quy tắc.
  2. Framework đang hạn chế quá trình sáng tạo của các nhà thiết kế UI.
  3. Thiết kế giao diện người dùng đã được chuẩn hóa với các mẫu.
  4. Kiểu chữ bị hiểu lầm bi thảm.
  5. Tương phản không phải là một thiết kế chữa bệnh tất cả.
Hiểu các nguyên tắc và sáng tạo trong các thuộc tính của họ. Theo các quy tắc sẽ chỉ đưa bạn đến nơi mà người khác đã được.

Sai lầm phổ biến #1: Các nhà thiết kế giao diện người dùng đã trở thành nỗi ám ảnh về quy tắc

Thế giới thiết kế đồ họa luôn tuân theo các quy tắc và tiêu chuẩn. Trong các quy tắc thiết kế, các lỗi phổ biến trùng khớp với một quy tắc chuẩn đã bị phá vỡ. Từ quan điểm này, các quy tắc thiết kế dường như là hướng dẫn đáng tin cậy.

Tuy nhiên, trong mọi kỷ luật thiết kế, các phong trào mới và đổi mới sáng tạo đã xuất phát từ việc phá vỡ các quy tắc có ý thức. Điều này là có thể bởi vì thiết kế có điều kiện và đòi hỏi người thiết kế tùy ý. Thiết kế không phải là một quá trình với câu trả lời hữu hạn. Do đó, các quy tắc thiết kế nên được coi là hướng dẫn chứ không phải là sự thật phũ phàng, lạnh lùng. Nhà thiết kế có kinh nghiệm biết và tôn trọng cuốn sách quy tắc vừa đủ để có thể thoát ra khỏi hộp.

Cách thiết kế được thảo luận trực tuyến thường xoay quanh danh sách những việc nên làm và không nên làm. Nắm vững 10 bước dễ dàng để thiết kế sự hoàn hảo! Thật không may, thiết kế đòi hỏi một sự hiểu biết mạnh mẽ hơn nhiều về các nguyên tắc và xu hướng. Đường dẫn đến thiết kế tốt không chạy qua sự tuân thủ có hệ thống với danh sách kiểm tra.

Thật thú vị, nếu các nhà thiết kế ngừng phá vỡ các quy tắc, thì không có đột phá sáng tạo nào có thể được thực hiện. Nếu các nhà thiết kế UI chỉ phát triển khả năng tuân theo các hướng dẫn thay vì mài giũa khả năng ra quyết định, họ có thể nhanh chóng trở nên không liên quan. Làm thế nào khác chúng ta sẽ lập luận rằng công việc của chúng tôi thêm giá trị lớn hơn so với các mẫu ngoài kệ?

Hãy cảnh giác với 10 quy tắc thiết kế hàng đầu

Vấn đề với các quy tắc thiết kế trong thế giới thiết kế UI ngày nay là sự phong phú của chúng. Nếu các nhà thiết kế cần giải quyết vấn đề, họ có thể chỉ cần tìm đến cộng đồng UI hiện có và bộ giải pháp của họ. Tuy nhiên, sự phong phú của các hướng dẫn và quy tắc này làm giảm uy tín của họ.

Một tìm kiếm của Google về những sai lầm trong thiết kế giao diện người dùng hàng đầu, có thể mang lại một nửa triệu kết quả. Tỷ lệ cược mà hầu hết, nếu có, của các tác giả này đồng ý với nhau là gì? Khả năng mỗi mẹo thiết kế được cung cấp chính xác trùng khớp với các vấn đề thiết kế của người đọc là gì?

Thông thường, các bài báo giáo dục trực tuyến thảo luận về các vấn đề cấp tính hơn là các nguyên tắc thiết kế hướng dẫn đằng sau một vấn đề. Kết quả là cácmới nhà thiết kế không bao giờ tìm hiểu lý do tại sao thiết kế hoạt động theo cách nó làm. Thay vào đó, họ trở nên phụ thuộc vào những gì đã đến trước đó. Nó không phải là một mối quan tâm mà rất ít trong số các bài viết này khuyến khích thử nghiệm thiết kế hoặc chơi?

Các nhà thiết kế nên vẽ trên một bộ công cụ về các nguyên tắc hướng dẫn hơn là một cuốn sách về các quy tắc và mẫu thiết kế được xác định trước. Cấm Bấm x để cuộn parallax và y cho băng chuyền. Trước khi chọn, hãy tham khảo bài đăng trên blog gần đây nhất về công cụ điều hướng đang là xu hướng. Nhàm chán-!

Lời khuyên và 10 danh sách hàng đầu về xu hướng dự đoán

Dự đoán xu hướng giống như đồ ăn vặt cho các nhà thiết kế. Theo họ tạo ra các giải pháp giá rẻ cung cấp một số hoàn vốn ban đầu nhưng ít giá trị trong thời gian dài. Các nhà thiết kế theo xu hướng ngày nhanh chóng. Phần thưởng cho việc đi theo con đường thiết kế của người khác? Một cảm giác gặm nhấm sự trống rỗng chuyên nghiệp.

Đúng là làm việc để phát minh ra phong cách và hệ thống của riêng bạn là công việc khó khăn, nhưng nó hoàn toàn xứng đáng với nỗ lực. Những lợi ích hàng ngày và đột phá là tất cả của riêng bạn. Có một cái gì đó về việc sao chép dường như không bao giờ nuôi sống tâm hồn của người thiết kế.

Sai lầm phổ biến #2: Lưới đang hạn chế quy trình sáng tạo của các nhà thiết kế giao diện người dùng

Mặc dù tôi không thích các quy tắc, đây là một: Nhà thiết kế giao diện người dùng không thể làm việc mà không có lưới. Giao diện web và thiết bị di động về cơ bản dựa trên tổ chức pixel-by-pixel, không có cách nào khác.

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là các nhà thiết kế UI chỉ nên cố gắng để xuất hiện ở trung tâm lưới. Tương tự như vậy, không có lý do cho tất cả các quyết định liên quan đến thiết kế dựa trên lưới.

Tránh sử dụng Lưới như một công cụ hợp thời

Nói chung, thiết kế theo xu hướng dẫn đến thiết kế kém. Tốt nhất, các xu hướng dẫn đến kết quả khả quan, nhưng tác động tổng thể gần như chắc chắn sẽ bị áp đảo. Để được hợp thời trang là bình thường.

Do đó, khi sử dụng lưới trong một thiết kế, hãy hiểu những gì lưới cung cấp như một công cụ và những gì nó có thể truyền tải. Các lưới thường đại diện cho tính trung lập vì mọi thứ trong các ràng buộc của lưới xuất hiện như nhau.

Lưới cũng cho phép trải nghiệm điều hướng không thiên vị. Người dùng có thể chuyển từ mục này sang mục khác mà không có bất kỳ sự can thiệp nào từ bàn tay giám tuyển của nhà thiết kế. Với các cấu trúc điều hướng khác, người thiết kế có thể nhóm nội dung và thiết lập các chuỗi mong muốn có chủ ý hơn.

Mặc dù là một công cụ hữu ích, lưới có thể rất hạn chế đối với các nhà thiết kế.

Không mặc định với lưới như một quy trình làm việc

Dylan Fracareta, giảng viên tại Trường thiết kế Rhode Island (RISD) và giám đốc của Tạp chí PIN-UP, chỉ ra rằng hầu hết mọi người bắt đầu với một lưới 12 cột vì bạn có thể nhận được 3 và 4 trong số đó. Điều nguy hiểm ở đây là các nhà thiết kế ngay lập tức định trước công việc của họ.

Để ngăn chặn điều này, Fracareta chỉ sử dụng công cụ di chuyển với số lượng đã đặt, trái ngược với việc đặt vật lý vào một đường lưới. Điều này có tác dụng kép trong việc thiết lập trật tự và mở ra tiềm năng cho những kết quả không mong muốn.

Thiết kế cho trình duyệt được sử dụng có nghĩa là chúng tôi sẽ nhập mã và chờ xem điều gì đã xảy ra. Ngày nay, thiết kế web tương tự như thiết kế bố cục truyền thống, trong đó quy trình là giống như điều chỉnh hai tờ giấy trong suốt. Làm thế nào chúng ta có thể, như các nhà thiết kế, được hưởng lợi từ quá trình này?

Mặc dù lưới có thể hạn chế, chúng là một trong những hình thứctruyền thống nhất của chúng tôi tổ chức. Lưới là trực quan. Lưới là trung tính và không nhàm chán. Các lưới cho phép nội dung tự nói và người dùng dễ dàng điều hướng một giao diện. Bất chấp những cảnh báo của tôi đối với sự hạn chế của lưới điện, các mảng khác nhau cho phép các mức độ hướng dẫn hoặc tự do khác nhau.

Sai lầm phổ biến #3: Thiết kế giao diện người dùng đã được chuẩn hóa với các mẫu

Khái niệm về các yếu tố thiết kế được tiêu chuẩn hóa có trước thiết kế UI. Các chi tiết kiến ​​trúc đã được lặp đi lặp lại và áp dụng cho các trường hợp thiết kế tương tự trong nhiều thế kỷ. Thực tiễn này có ý nghĩa đối với các bộ phận của một tòa nhà mà mọi người hiếm khi nhận thấy.

Tuy nhiên, một khi các kiến ​​trúc sư tiêu chuẩn hóa các yếu tố phổ biến như kích thước đồ nội thất và chiều cao tay vịn, mọi người bắt đầu thể hiện sự không quan tâm đến môi trường vật lý màu be dẫn đến.

Từng được coi là thực tiễn tốt nhất trong lĩnh vực kiến ​​trúc, bây giờ chúng tôi nhận ra rằng hàng ghế nội thất văn phòng tiêu chuẩn được tạo ra cho một môi trường làm việc đau đớn.

Không chỉ điều này, mà kích thước tiêu chuẩn đã được chứng minh là không hiệu quả. Dựa trên mức trung bình thống kê, họ thường thất bại trong việc phục vụ các phân khúc dân số lớn. Các chi tiết lặp lại có vị trí của chúng, nhưng chúng không nên được sử dụng một cách thô tục.

Nhà thiết kế không nên sử dụng các mẫu làm sản phẩm

Nhiều nhà thiết kế UI xem các mẫu như một thứ lớn hơn một công cụ tiết kiệm thời gian đơn giản. Họ coi chúng là giải pháp sẵn có cho các vấn đề thiết kế phức tạp. Các mẫu được dự định để chuẩn hóa các nhiệm vụ và tạo tác định kỳ để làm cho công việc của người thiết kế dễ dàng hơn. Đáng tiếc, một số mẫu nhất định như băng chuyền, phân trang và mẫu F đã trở thành toàn bộ cấu trúc của nhiều giao diện của chúng tôi.

Mô hình sử dụng có hợp lý không?

Các nhà thiết kế nói với bản thân rằng mẫu F tồn tại là kết quả của cách mọi người đọc trên web. Espen Brunborg chỉ ra rằng có lẽ mọi người đọc theo cách này là kết quả của việc lạm dụng mô hình F của chúng tôi. Ý tưởng của việc có các nhà thiết kế web là gì nếu tất cả những gì họ làm là tuân theo công thức? Brunborg hỏi.

Sai lầm phổ biến #4: Kiểu chữ bị hiểu lầm một cách bi thảm

Nhiều Mẹo nhanh Danh sách thiết kế gợi ý các quy tắc cứng và nhanh cho phông chữ. Mỗi quy tắc được hét lên một cách tôn giáo, gia đình chỉ có một phông chữ! Phông chữ đơn cách đã chết! Tránh phông chữ mỏng bằng mọi giá! Điều này không có gì hơn không khí nóng.

Các quy tắc hợp pháp duy nhất về loại, văn bản và phông chữ tập trung vào việc thực thi mức độ dễ đọc và truyền đạt ý nghĩa phù hợp. Miễn là văn bản dễ đọc, có thể có cơ hội sử dụng nhiều kiểu chữ khác nhau. Người thiết kế giao diện người dùng phải có trách nhiệm biết lịch sử, cách sử dụng và ý định thiết kế cho mỗi phông chữ được thực hiện trong một giao diện.

Kiểu chữ dễ đọc thống trị tối cao

Kiểu chữtruyền đạt ý nghĩa và ảnh hưởng đến mức độ dễ đọc. Với tất cả các cuộc thảo luận xung quanh các quy tắc về mức độ dễ đọc trên các thiết bị, các nhà thiết kế đã quên rằngđó loạiđược thiết kế để thấm nhuần một cơ thể văn bản với độ nhạy cảm thẩm mỹ. Tính dễ đọc là rất quan trọng, điều này không có gì phải bàn cãi, nhưng đây thực sự là một mục tiêu rõ ràng. Nếu không, tại sao chúng ta lại cần một thứ gì đó ngoài Helvetica hay Highway Gothic?

Điều quan trọng cần nhớ là phông chữ không chỉ được thiết kế cho các bối cảnh dễ đọc khác nhau. Chúng cũng rất cần thiết để truyền đạt ý nghĩa và mang lại cho cơ thể của tâm trạng sắc thái văn bản.

Mỗi kiểu chữ được thiết kế với trường hợp sử dụng riêng của nó trong tâm trí. Đừng cho phép các quy tắc hẹp để hạn chế khám phá thế giới loại.

Tránh các phông chữ mỏng bằng mọi giá là không khôn ngoan

Bây giờ xu hướng đã đến và biến mất, một lời chỉ trích thiết kế phổ biến ủng hộ việc tránh hoàn toàn các phông chữ mỏng. Nhưng chúng ta có cần nhiều quy định hơn không? Không phải mục tiêu là một sự hiểu biết sâu sắc hơn về các nguyên tắc thiết kế hỗ trợ kiểu chữ?

Một số nhà thiết kế tin chắc rằng phông chữ mỏng không thể đọc hoặc không đáng tin giữa các thiết bị. Điểm hợp pháp. Tuy nhiên, điều này thể hiện một điều kiện trong cuộc thảo luận hiện tại về thiết kế UI nơi kiểu chữ chỉ được hiểu là một lựa chọn kỹ thuật liên quan đến mức độ dễ đọc. Nếu mức độ dễ đọc là mối quan tâm thiết kế duy nhất, tại sao không loại bỏ hoàn toàn các phông chữ mỏng?

Một cách tiếp cận toàn diện hơn bắt đầu với việc hiểu tại sao một phông chữ mỏng có thể là lợi thế và trong bối cảnh nào. Chữ đậm, dày thực sự khó đọc hơn nhiều so với văn bản mỏng hơn. Tuy nhiên, vì phông chữ đậm mang nhiều trọng lượng hình ảnh hơn, chúng phù hợp hơn cho các tiêu đề hoặc nội dung có ít văn bản.

Phông chữ mỏng thường sử dụng serifs, làm cho chúng phù hợp với văn bản cơ thể. Làm sao vậy Các nhân vật Serif chảy cùng nhau khi được xem liên tiếp nhanh chóng, khiến họ thoải mái hơn trong thời gian dài đọc.

Ngoài ra, phông chữ mỏng thường được chọn vì chúng truyền tải sự thanh lịch. Nếu một nhà thiết kế được thuê để tạo giao diện cho khách hàng có nhiệm vụ là sự tinh tế trực quan, sẽ khó tìm được một kiểu chữ nặng hơn để thực hiện công việc.

Phông chữ yêu cầu biến đổi để thiết lập phân cấp

Một lỗi thiết kế giao diện người dùng phổ biến là không cung cấp biến thể đầy đủ giữa các phông chữ. Thay đổi phông chữ là một công cụ điều hướng tốt giúp thiết lập hệ thống phân cấp trực quan trong giao diện. Nói chung, các mục lớn nhất (hoặc phông chữ đậm nhất) là quan trọng nhất và mang trọng lượng trực quan nhất. Tầm quan trọng trực quan giúp người dùng xác định các tiêu đề nội dung và các chức năng được sử dụng thường xuyên.

Quá nhiều biến thể làm suy yếu hệ thống phân cấp

Vấn đề với việc làm cho mọi lựa chọn phông chữ trở nên độc đáo, đặc biệt là khi một giao diện chứa nhiều kiểu chữ, là không có gì thực sự nổi bật. Nếu mỗi phông chữ khác nhau, người dùng sẽ khó nhận ra nội dung quan trọng hoặc thiết lập ý thức về trật tự thị giác.

Sai lầm phổ biến #5: Tương phản không phải là phương pháp thiết kế – Tất cả

Một chủ đề phổ biến xuất hiện trên nhiều danh sách Lỗi hàng đầu của YouTube khuyến khích các nhà thiết kế UI tránh các giao diện có độ tương phản thấp. Đúng là có nhiều trường hợp trong đó các thiết kế có độ tương phản thấp là không thể và không hiệu quả. Tuy nhiên, lo lắng của tôi, tương tự như quan điểm của tôi về phông chữ mỏng, là việc sử dụng ngôn ngữ tuyệt đối dẫn đến văn hóa thiết kế đồng nhất, có độ tương phản cao.

Mặc định cho độ tương phản cao là bất cẩn

Hình ảnh tương phản cao là không thể phủ nhận kích thích và thú vị. Tuy nhiên, có nhiều trạng thái hơn trong phạm vi tình cảm của con người đáng được truyền đạt. Để được kích thích trực quan cũng có thể được an toàn trực quan.

Lấy ví dụ, toàn bộ ngành công nghiệpđương đại phim khoa học viễn tưởng . Dường như mọi sản phẩm đã sử dụng hình ảnh màu đen và màu xanh neon như một cách để đánh lừa người xem vào sự phấn khích. Nó sẽ không hiệu quả hơn để đan xen các câu chuyện với cả hình ảnh có độ tương phản cao và thấp gây ra một phạm vi rộng hơn của các phản ứng cảm xúc?

Về mặt chức năng, nếu mọi yếu tố trong một giao diện tương phản cao với một yếu tố khác, thì không có gì nổi bật. Điều này đánh bại giá trị tiềm năng của độ tương phản như một công cụ phân cấp. Xem xét các động thái thiết kế khác nhau như các công cụ, thay vì các quy tắc, là điều cần thiết để tránh thiết kế trì trệ, hợp thời trang.

Kết luận

Tốt nhất, quy tắc thiết kế là hướng dẫn. Họ cung cấp sự an toàn khi ra quyết định và cảnh báo các nhà thiết kế về sự nguy hiểm của những lựa chọn thiếu suy nghĩ.

Ngược lại, quy tắc thiết kế không phải là luật. Họ không thể phá vỡ, và họ chắc chắn không xứng đáng với sự đầu hàng không thể tranh cãi của chúng tôi. Trong thực tế, các quy tắc thiết kế, khi được tuân theo một cách liều lĩnh, có thể trở thành những cái nạng nghiêm trọng làm suy yếu khả năng giải quyết vấn đề của chúng ta một cách sáng tạo.

Nhà thiết kế không phải là nhà khoa học. Chúng tôi không bị ràng buộc để cung cấp bằng chứng thực nghiệm cho mọi quyết định thẩm mỹ mà chúng tôi đưa ra. Đúng là nghề nghiệp của chúng tôi là một trong những quá trình và đánh giá có chủ ý, nhưng vẫn có chỗ cho bản năng và sự khéo léo. Trên thực tế, khả năng của chúng tôi để giúp khách hàng của chúng tôi nổi bật trong một thế giới lộn xộn của nội dung hợp thời trang phụ thuộc vào sự sẵn lòng của chúng tôi để tưởng tượng những khả năng mới.

Chúng ta phải thử nghiệm. Chúng ta phải chơi.

Quy tắc thiết kế tồn tại để được tận dụng cho lợi thế trực quan. Họ có thể bị bẻ cong, thậm chí bị phá vỡ, nhưng họ không bao giờ bị theo dõi một cách mù quáng.

Nếu nội dung bài này hữu ích, hãy like và share để ủng hộ Pixy team nhé. 

F: https://www.facebook.com/pixystudiovn

E: [email protected]

viVI
en_USEN viVI